Jump to content



GD AD AD nk

AD AD


AD AD AD AD AD AD AD AD
AD AD AD AD AD AD AD AD
AD



Photo

7-eleven


  • Please log in to reply
14 replies to this topic

#1 Monkey King

Monkey King

    รองนางสาวไทยอันดับ 1

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 5,828 posts

Posted 11 February 2011 - 10:08 PM

เราเคยสงสัยว่า
ทำไม 7-eleven logo ต้องพิมพ์เป็น ELEVEn โดยใช้ 'เอ็น' ตัวเล็ก
และได้คำตอบมาว่า ถือหลักฮวงจุ้ย เพราะตัว 'เอ็นเล็ก' n คล้ายแม่เหล็กเกือกม้า
เชื่อว่าจะช่วยดูดเงินดูดทอง

แต่ผมมีอีกข้อสงสัยที่อยากให้ชาวห้อง Friends ช่วยผมคิดหน่อย
ว่าแล้วทำไม เลข 7 ตัวเขียนเป็นตัวเลข แล้ว เลข 11 ต้องเขียนเป็นตัวอักษร ELEVEn ด้วย ???

คิดเท่าไรก็คิดไม่ออก !!


#2 ปักษาเสียม

ปักษาเสียม

    ผู้ดีสยาม

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 12,758 posts
  • Locationเรื่องของกู

Posted 11 February 2011 - 10:37 PM

เคยได้ข่าวมาว่า สีของเซเว่น แดง เขียว ส้ม

เค้าจ้างนักวิจัยมานะ ว่าสีไหนคนเห็นแล้วต้องการ และหิวมาที่สุด

เคยได้ยินมานานแล้วอะ ไม่รู้จริงปล่าว

แต่ลองไปนึกถึงพวก แฟมิลี่มาร์ท,เฟรนมาร์ท,108ช็อป สีฟ้าๆแดงๆ เห็นแล้วมันก็ไม่อยากเข้าเท่าเซเว่นอยู่ดี

Posted Image

________________________________________________________________________
คุณสมบัติของคนไทยในยุคนี้
รู้จักประเทศตัวเองแค่หน้าบ้าน แต่รู้จักต่างชาติทุกซอกทุกมุม


#3 Monkey King

Monkey King

    รองนางสาวไทยอันดับ 1

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 5,828 posts

Posted 12 February 2011 - 03:32 PM

แล้วก็ไม่เข้าใจว่าทำไม Family Mart ชอบตั้งประกบ 7-elven ด้วย 55+ แต่เจอคู่กันทีไรเดินเข้า 7-11 ทุกทีสิเรา

#4 คุณชายเทวดา

คุณชายเทวดา

    Photogenic Model

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,102 posts

Posted 12 February 2011 - 03:40 PM

เคยได้ข่าวมาว่า สีของเซเว่น แดง เขียว ส้ม

เค้าจ้างนักวิจัยมานะ ว่าสีไหนคนเห็นแล้วต้องการ และหิวมาที่สุด

เคยได้ยินมานานแล้วอะ ไม่รู้จริงปล่าว

แต่ลองไปนึกถึงพวก แฟมิลี่มาร์ท,เฟรนมาร์ท,108ช็อป สีฟ้าๆแดงๆ เห็นแล้วมันก็ไม่อยากเข้าเท่าเซเว่นอยู่ดี



อาจารย์ก็เล่าให้เป้ฟังแบบนี้ล่ะ
Posted Image

https://www.facebook.com/pe.pethach

#5 Ana Texas usa

Ana Texas usa

    beautiful

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,034 posts

Posted 12 February 2011 - 04:22 PM

ตามที่ได้ยินมา ตามหลัก อะไรสักอย่างนี่แหละครับ เลข สิบเอ็ด เป็นเลขไม่ดีนะ

ผมเคยดู รายการที่เกี่ยวกับป้ายทะเบียนรถ ให้หลีกเลี่ยงเลขนี้ เพราะ 11 เป็นลักษณะเส้นตรงสองเส้น

มีความคล้ายกับ โลงศพน่ะครับ ถ้าจำไม่ผิด รายการเรื่องจริงผ่านจอนะ


#6 เฟลิปโป้ค่ะ

เฟลิปโป้ค่ะ

    Miss Thailand Intercontinental

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,420 posts

Posted 12 February 2011 - 04:48 PM

รู้แต่ว่า ชีวิต ขาดเซเว่น ไม่ได้
Posted Image

#7 คุณชายเทวดา

คุณชายเทวดา

    Photogenic Model

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,102 posts

Posted 12 February 2011 - 05:03 PM

รู้แต่ว่า ชีวิต ขาดเซเว่น ไม่ได้



จริง เซเว่นเป็นทุกสิ่งในชีวิต จ่ายค่าไฟก็ได้ เหมือนไม่เหงาอ่ะตอนดึก ๆ เหมือนไฟเซเว่น เหมือนมีเพื่อน แต่ของแพง

Posted Image

https://www.facebook.com/pe.pethach

#8 Morphius

Morphius

    รองอันดับ1 นางสาวเชียงใหม่

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1,281 posts

Posted 12 February 2011 - 06:20 PM

เดี๋ยวคนจะอ่านผิดเป็น เซเว่นวันวัน เลยเขียนคำอ่านตรง 11 ว่า อีเลเว่น

#9 mikimoto2011

mikimoto2011

    นางสาวถิ่นไทยงาม

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 807 posts
  • Locationขนส่งหมอชิต

Posted 12 February 2011 - 10:34 PM

มันพิมพ์ผิดตอนที่ไปจดลิขสิทธิ์มากกว่าแต่กลัวว่า คนอื่นจะว่าโง่เลยโมเมทำมาพูดว่าเพื่อโชคลาง
Posted Image

#10 HugH

HugH

    เด็กหนวด

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 11,103 posts
  • Location...................

Posted 13 February 2011 - 12:47 AM

เคยอ่านเรื่องนี้นานแล้ว ข้างล่างเป็นบทวิเคราะห์ที่มีคนเขียนได้เรื่องได้ราวที่สุด

Posted Image


7eleเรื่องการออกแบบโลโก้ด้วยศาสตร์ฮวงจุ้ย ที่เกจิอาจารย์นำมาวิเคราะห์เป็นความรู้สู่สายตาคุณผู้อ่าน และนักออกแบบที่สนใจงานออกแบบกับศาสตร์ฮวงจุ้ย ได้ทำความเข้าใจและเรียนรู้อย่างถูกต้อง ว่าศาสตร์ทุกศาสตร์ล้วนต้องมีองค์ประกอบขององค์ความรู้ทั้งสิ้น ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเลื่อนลอย

ในเรื่องฮวงจุ้ยโลโก้(Logo) ที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจ
ในการทำธุรกิจนักลงทุนจะต้องรู้กำลัง(ทรัพย์)ของตัวเอง ความรู้ความสามารถและเข้าใจถึงตัวธุรกิจหรือตัวสินค้าที่จะทำการลงทุน ซึ่งเป็นอันดับแรกที่จะบริหารธุรกิจหรือกิจการนั้นให้อยู่รอด... ก่อนที่ตัวโลโก้(Logo) หรือแบรนด์(Brand) จะเป็นที่รู้จักซะอีก เพราะเมื่อธุรกิจอยู่รอด...โลโก้และแบรนด์ก็อยู่รอดตามไปด้วย ดังนั้นต่อให้ออกแบบโลโก้(Logo) มาอย่างดีแค่ไหน ถ้าบริหารไม่เป็น สายป่านไม่ยาว มีโอกาสเจ๊งได้ไม่ใช่เรื่องแปลก ขอบอกว่าไม่ได้เกี่ยวกับโลโก้ซะทั้งหมด

ดังนั้น ไม่ใช่คิดแต่ว่า...ถ้าออกแบบโลโก้ด้วยฮวงจุ้ยแล้วจะทำให้รุ่งโรจน์ได้ ถ้าทำไม่เป็นบริหารไม่เอาไหนก็จบเหมือนกัน ทุกอย่างล้วนมีองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยส่งเสริมกันและกัน อย่างที่เกจิอาจารย์ได้อธิบาย ฮวงจุ้ยจึงไม่ใช่การกล่าวขานหรือมาพูดเพียงสีสันว่า "มันมีน้ำ ไม้ ไฟ ดิน ทอง"(โห...ฮวง จุ้ยมันง่ายจิงๆ จอร์จ) ฮวงจุ้ยเองก็ต้องมีปัจจัยเรื่องขององค์กร ลักษณะของธุรกิจ บุคคลที่บริหาร มาเป็นข้อมูลพยากรณ์ความเป็นไปได้ของธุรกิจต่างๆ ที่จะบอกให้ทราบความดำรงอยู่ของธุรกิจ...ว่าจะอยู่หรือไปได้

เหมือนตัวอย่างโลโก้ของ 7-ELEVEn เป็นอีกตัวอย่างโลโก้ที่น่าศึกษาวิเคราะห์ และเรียนรู้การทำธุรกิจที่มีการผสมผสานศาสตร์ฮวงจุ้ย เพราะมีการกล่าวขานมานานแล้วว่าโลโก้ 7-ELEVEn ถูกออกแบบตามหลักเรื่องตัวเลขของฮวงจุ้ย โดยตีความโลโก้ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ไว้ว่า ตัวอักษร ELEVEn นั้น ได้ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่หมด ยกเว้นเพียงตัวเอ็น "n" ตัวสุดท้ายนั้นเป็นตัวพิมพ์เล็ก และเจ้าอักษรเอ็นตัวเล็ก "n" มีรูปร่างและทำหน้าที่เหมือนกับแม่เหล็ก เพื่อคอยดูดโชคลาและเงินทอง เป็นการตีความโลโก้ของ 7-ELEVEn ที่มีการหยิบยกมากล่าวถึงเรื่องฮวงจุ้ยอย่างมากมาย และเกจิอาจารย์อยากจะบอกเลยว่า...ล้วนเป็นการคิดกันไปเองโดยนำเอาผลไปหาเหตุ เพราะในตัวโลโก้? 7-ELEVEn ไม่ได้มีการจัดทำฮวงจุ้ยใดๆ เลย แต่เป็นเรื่องของการคิดรูปแบบโลโก้ ตามหลักการการออกแบบจริงๆ

เพราะว่า ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ที่คนไทยรู้จักกับสิ่งแปลกใหม่นี้ แรกเริ่มเดิมที บริษัทเซเว่น-อีเลฟเว่น ได้ถือกำเนิดายใต้ชื่อ บริษัท เซาท์แลนด์คอร์ปอเรชัน ซึ่งก่อตั้งที่เมืองโอกคลิฟฟ์ ในดัลลัสเคาน์ตี มลรัฐเทกซัส สหรัฐฯ เมื่อปี 1927 ซึ่งในยุคเริ่มกิจการนั้น บริษัทนี้ดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายน้ำแข็ง ต่อมาจึงเริ่มจำหน่ายสินค้าอุปโคบริโค เช่น นม ขนมปัง สบู่ ในร้านด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า แต่ในช่วงแรกนั้นทางบริษัทเคยใช้ชื่อร้านว่า “โทเท’มสโตร์” และ “สปีดี-มาร์ต” ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ชื่อ “เซเว่น-อีเลฟเว่น” ในปี 1946


7eleที่มาของโลโก้ 7-ELEVEn
ในสหรัฐอเมริกา ร้านแบบ 7-ELEVEn ก็คือร้านโชห่วยในบ้านเรานี่แหละ แต่ก็ไม่ได้ฮอตฮิตยอดนิยมแบบบ้านเราแต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่คนสหรัฐจะซื้อหาอะไรก็จะไปที่ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ แบบเทสโก้ คาร์ฟูร์ หรือ Big C มากกว่าจะมาซื้อที่ร้านโชห่วย แต่สำหรับ 7-ELEVEn มีความพิเศษตรงที่เป็นโชห่วยแบรนด์เดียวในสหรัฐฯ ที่เปิดให้บริการในช่วงเวลา 07.00 น. - 23.00 น. (7 a.m.-11 p.m.) ในยุคนั้น(พ.ศ. 2489) ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของชื่อร้านว่า 7-ELEVEn เพราะร้านประเทเดียวกันจะไม่เปิดร้านดึกมาก ส่วนใหญ่จะปิดตั้งแต่ 5 โมงเย็นด้วยต่่างกลัวเรื่องปล้นจี้ที่มีมาก

ดังนั้นโลโก้ 7-ELEVEn จึงมีที่มาจากเวลาของการเปิดและปิดให้บริการ 7 a.m.-11 p.m. ส่วนที่? 7-ELEVEn ที่มีตัวอักษร “n” เอ็น ตัวเล็ก นั่นเป็นเรื่องของไอเดียดีไซน์ คนที่เรียนออกแบบจะเข้าใจดี การที่จะดีไซน์ด้วยตัวอักษรธรรมดาล้วนๆ ดูจะเรียบไป การสร้างความต่างก็เป็นวิธีสร้างจุดเด่นให้โลโก้อย่างหนึ่ง ซึ่งนักกราฟฟิคดีไซน์ทางตะวันตกจะนิยมเล่นกัน

การตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมโลโก้ 7-ELEVEn ไม่เกี่ยวกับฮวงจุ้ย...
โดย ทั่วไปศาสตร์ต่างๆ จะต้องเลือกเฟ้นาษาหรือความหมายที่บ่งบอกถึงความเป็นมงคล หรือความหมายที่ให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองต่อตัวบุคคลหรือกิจการ แต่สำหรับ 7-ELEVEn ไม่มีเลย...เพราะการคิดชื่อร้านโดยใช้คำว่า "7-ELEVEn" ไม่ได้มีความหมายหรือมีที่มาจากรากศัพท์ใด แต่ใช้องค์ประกอบที่เป็นจุดเด่นของร้าน ที่เปิดปิดตั้งแต่เวลา 7 a.m.-11 p.m. ซึ่งเปิดร้านยาวนานกว่าคู่แข่งมาใช้ชื่อร้าน เช่นเดียวกับโลโก้แห่งผลิตัณฑ์ Kodak ก็ไม่ต้องการความหมาย และไม่มีความหมายให้มานั่งแปล เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ตัวเองอย่างแท้จริง ไม่ต้องห่วงว่าจะลอกใครและใครจะมาลอกเลียนได้อีก มีหนึ่งเดียวในโลกจริงๆ ซึ่ง 7-ELEVEn ก็เช่นกันจนกลายเป็นคำเฉพาะของตัวเอง

7-ELEVEn เป็นตัวอย่างที่จะบอกเล่ากับคุณผู้อ่านว่า..เป็นการออกแบบโลโก้ ที่ใช้ความรู้ทางด้านกราฟฟิคดีไซน์ ไม่ได้เกี่ยวกับฮวงจุ้ยอย่างที่มีการเผยแพร่กันเลย(สัก นิดเดียว) และต้องทำความเข้าใจด้วยว่า กว่าที่โลโก้(Logo) จะโด่งดังติดตลาดจนเป็นที่รู้จักได้อย่างที่มาร์เก็ตติ้งมีคำนิยามอย่างสวย หรูด้วยคำว่า “Brand” แล้วทำให้เกิดเป็นทรัพย์สินทางการตลาดที่มูลค่าสามารถซื้อขายในปัจจุบัน ล้วนมาจากตัวองค์กรและนักลงทุน ที่ใช้ความพยายามสร้างความสำเร็จมายาวนานจนเป็นที่รู้จัก ทั้งสิ้น คนที่จะซื้อหรือเลือกทำธุรกิจเองก็ต้องติดตามศึกษา ก่อนจะตัดสินใจลงทุน

สำหรับ กระแสแห่งแบรนด์ (Brand) เกิดขึ้นในปีค.ศ.1988 เพราะเกิดการซื้อขายแบรนด์ครั้งแรกในโลก คือ Philip Moris ซื้อ Kraft, Nestle ซื้อ Round Tree โดยจ่ายเงินสูงถึง 4-5 เท่าของราคาจริง ทำให้ชื่อแบรนด์ (Brand) ได้กลายเป็นทรัพย์สินที่มีราคาแพงที่สุดและมีมูลค่ามากที่สุด ในศตวรรษที่ 20 จึงมีการขายแบรนด์กันมากเช่นกัน อาทิ Wall's (Unilever) ซื้อ Foremost ในค่าแบรนด์ที่แพง

ไม่ว่ามันจะเป็นการสร้างกระแสสังคมแห่งเงินตรา ที่ช่างคิดหาทางเอาเปรียบสังคมโลก เหมือนการสร้างระบบ ISO ที่คอยเอาเปรียบชาวบ้าน แล้วยกย่องว่ามันคือการค้าเสรี(ใครไม่รู้) ในความเป็นจริงแล้วเจ้าโลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) ทั้งหลายเหล่านี้ ล้วนมาทีหลังต่อมาจากการคงอยู่ของบริษัท หรือธุรกิจที่สร้างขึ้นจนเกิดความอยู่รอดอย่างมั่นคงทั้งสิ้น

คุณผู้อ่านคงพอจะได้ความเข้าใจแล้วว่า...โลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) ไม่ได้เป็นผู้ที่สร้างหรือทำให้สินค้าและตัวบริษัทนั้นอยู่รอด แต่ตัวสินค้าหรือผลิตัณฑ์และบริษัทเองตะหากที่สร้างให้ตัวโลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) เป็นที่รู้จักของลูกค้าหรือผู้บริโค ายหลังจากที่สินค้าและบริษัทนั้นอยู่รอดโดยไม่เจ๊งซะก่อน (คงไม่มีบริษัทเจ๊งแล้วโลโก้ ยังติดตลาดสร้างแบรนด์ ให้คงอยู่น่ะครับ ถ้ามีล่ะก้อราคาดีแน่นอน)

จากข้อมูลทั้งหมดคุณผู้อ่านจะพบว่า ที่ธุรกิจร้านสะดวกซื้ออย่าง เซเว่น-อีเลฟเว่น จะอยู่และเติบโตได้มาจากผู้ลงทุนทำธุรกิจ(ต้องมีตังค์...) เหมือนอย่างที่ซีพี (CP) ทำและนำมาบุกเบิกเลือกหาบุคลากร วางระบบการจัดการต่างๆ ถ้าสายป่านไม่ยาวอย่างซีพีมี และสนใจที่จะทำธุรกิจไลน์นี้อย่างจริงจัง เซเว่น-อีเลฟเว่น จะประสบความสำเร็จอย่างที่เห็นได้อย่างไร ไม่ได้เกิดขึ้นเองหรือเกิดขึ้นได้เพราะมีโลโก้มีฮวงจุ้ย 7-ELEVEn ถ้าคนไม่ทำจะมีขึ้นคงอยู่ได้อย่างไร การมีฮวงจุ้ยเป็นเรื่องดี แต่ฮวงจุ้ยจะก่อเกิดขึ้นได้ คุณก็ต้องลงมือทำไปพร้อมกับมันเช่นกัน เพราะธรรมชาติไม่เคยมีใครได้โดยไม่สูญเสียอะไร นี่คือสัจธรรม ตอนที่ 2 จะพามาดูที่ว่าฮวงจุ้ย เซเว่น-อีเลฟเว่น ที่ร่ำลือกันคือตรงไหนกันแน่


กงซุน 7/10/52


เรื่องเล่าขานฮวงจุ้ย เกี่ยวกับโลโก้ 7-ELEVEn ที่เชื่อกันว่าเป็น "โลโก้ฮวงจุ้ย" นั้น ซึ่งหลายท่านที่ได้อ่านบทความการวิเคราะห์ของเกจิอาจารย์ไปแล้ว คงจะรู้แล้วว่าทำไมโลโก้ 7-ELEVEn จึงไม่ใช่โลโก้ทำฮวงจุ้ยใดๆ เลย อย่างที่เล่าลือกันมานาน คุณผู้อ่านและผู้ที่สนใจเรื่องการออกแบบโลโก้โดยเฉพาะโลโก้ว่าด้วยฮวงจุ้ย คงจะมองเห็นเหตุผลตลอดถึงที่มาที่ไปของความเป็นมาของโลโก้ 7-ELEVEn ไปแล้ว ที่เกจิอาจารย์นำมาวิเคราะห์นั้น ด้วยเพราะความคิดเรื่องการประยุกต์ใช้หรือนำฮวงจุ้ยมาใช้ได้เกิดขึ้นอย่าง มากมาย แน่นอนจุดประสงค์เพื่อจะได้รับผลสัมฤทธิ์ของมัน แต่จะใช่จริงหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็เหมือนกับเรื่องของโลโก้ 7-ELEVEn ที่เปลี่ยนมาใช้โลโก้นี้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1946(พ.ศ. 2489) ในช่วงเวลานั้นยังไม่มีการคิดเรื่องการเพิ่มเติมค่าของแบรนด์เหมือนในยุค สมัยนี้

สำหรับบ้านเรามาฮิตเรื่องโลโก้ฮวงจุ้ยนั้น มาจากกระแสยอมรับเรื่องฮวงจุ้ยของท่านเจ้าสัวบัญฑูรแห่งธนาคารกสิกรไทย ด้วยบุคลิกความมีชื่อเสียงในสังคม ทำให้ผู้คนมองฮวงจุ้ยลึกไปถึงความสำเร็จแต่ความเป็นจริงก็ต้องลงแรงสร้างมา ซึ่ง 7-ELEVEn ก็เช่นกันที่ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมา เมื่อโลโก้ 7-ELEVEn ไม่เกี่ยวกับฮวงจุ้ยแต่อย่างใด ก็ต้องตามมาศึกษาดูองค์ประกอบสถานที่ตั้งของธุรกิจ การจัดวางและการตกแต่งายในร้านของ 7-ELEVEn ว่ามีกลิ่นอายของฮวงจุ้ยหรือไม่ เพราะท่านเจ้าสัวซีพีก็เป็นหนึ่งในไอดอลเรื่องการใช้ฮวงจุ้ยเช่นกัน เล่าขานกันว่ามีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบบุคลากรที่จะเข้าทำงานในองค์กรเชียว

หาก มอง 7-ELEVEn จากลักษณะรูปแบบที่เห็นแล้วนำฮวงจุ้ยมาวิเคราะห์ ก็มีความเป็นฮวงจุ้ยในร้าน 7-ELEVEn ได้แก่ส่วนการจัดวางและตกแต่งายใน ดังนี้

1. ตำแหน่งเรียกทรัพย์ ที่ตั้งอยู่ใกล้ประตู
ประตูเป็นตำแหน่งแรก หรือจุดแรกที่ฮวงจุ้ยให้ความสำคัญเรียกขานว่า "ปากทางของชี่" ที่ส่วนใหญร้าน 7-ELEVEn ในประเทศไทยจะตั้งเครื่องคิดเงินและต้อนรับลูกค้าอยู่ที่ปากทางของชี่หรือ บริเวณปากประตู โดยที่คุณสามารถสังเกตได้ว่า 7-ELEVEn ทุกสาขาจะตั้งวางลักษณะนี้เป็นรูปแบบหลัก โดยไม่จำเป็นว่าประตูของแต่ละสาขาจะตั้งอยู่ด้านซ้ายหรือด้านขาว หรือแม้กระทั่งเปิดประตูตรงกลางของร้าน จุดนี้ 7-ELEVEn ยึดหลักฮวงจุ้ยที่ว่า "ถึงก่อนรับก่อน"

เพราะ หากคุณได้ลองสังเกตร้าน 7-ELEVEn จะพบว่าแต่ละแห่งจะมีการตั้งวางตำแหน่งประตูที่แตกต่างกัน ตามแต่เหตุปัจจัยของพื้นที่ายในและขนาดของธุรกิจ เพราะหากจะใช้ประตูตามหลักมังกรเขียวหรือเสือขาวจริง ทุกๆ สาขาจะต้องถูกกำหนดตำแหน่งประตูไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะยุ่งยากในการตกแต่งร้าน เช่นรูปที่เราเห็นนี้เปิดประตูฝั่งเสือ

การจัดฮวงจุ้ยตามหลัก "ถึงก่อนได้ก่อน" หรือ "ถึงก่อนรับก่อน" เน้นผลที่เกิดไม่เน้นทฤษฎี เหมือนวิชามวยจีนที่มีท่ารำอยู่หลายท่าแต่เวลาสยบศัตรูไม่จำต้องใช้ออก ทุกกระบวนท่า ซึ่งหลักการนี้ในสมัยก่อนร้านค้าชาวจีนส่วนใหญ่ มักจะตั้งวางโต๊ะรับลูกค้าและเก็บตังค์อยู่หน้าร้าน เพราะสามารถควบคุมและตรวจตราลูกค้าที่ก่อนเข้ามาและก่อนจากไปในขณะชำระเงิน เป็นเคล็ดวิธีอย่างหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ค้าขายดี สำหรับส่วนอื่นๆ ก็เป็นเรื่องการจัดวางพื้นที่ายในทั่วๆ ไป

2. การใช้แสงสว่างายในร้าน
ถือเป็นวิธีการทางฮวงจุ้ยในการสร้างปราณหยางให้กับร้าน 7-ELEVEn เพราะตามหลักฮวงจุ้ยร้านค้าที่จะดึงลูกค้าต้องการความคึกคักดูมีชีวิตชีวา จึงต้องมีความสว่างไสวไม่มืดทึบดูไร้ชีวิตชีวา ถ้าคุณให้ร้าน 7-ELEVEn ช่วงเวลากลางวันไม่เปิดไฟคุณจะรู้สึกว่ามันไม่ชวนเข้าร้าน เพราะจะรู้สึกถึงความนิ่งที่ดูเงียบเหงา ห้างค้าปลีกต่างๆ ก็เปิดไฟให้สว่างอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการสร้างหยางนี้เป็นหลักที่ใช้ได้ผลเสมอ

3. แต่ในส่วนที่เป็นตำแหน่งหรือสถานที่ตั้งร้าน
ของ 7-ELEVEn แต่ละสาขา ต้องบอกว่าไม่ได้มีการใช้ฮวงจุ้ย ในการเลือกเฟ้นหรือเลือกหาพื้นที่ที่จะทำการเปิดร้านหรือสาขาแต่อย่างใด เพียงแต่ฝ่ายธุรกิจใช้หลักการตลาด ในการพิจารณาตรวจเลือกพื้นที่ที่มีโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจ ตามแต่ที่ผู้ร่วมทุนนำเสนอมา ด้วยเหตุนี้ไม่ใช่ว่าคุณเป็นร้าน 7-ELEVEn แล้วจะประสบความสำเร็จทุกราย เพราะหากต้องตรวจสอบวิเคราะห์ด้วยฮวงจุ้ยของสถานที่ตั้งแต่ละสาขา การกระจายสาขาจะมีข้อแม้มากขึ้น เพราะถ้าหากพื้นที่ตั้งไม่เหมาะทางฮวงจุ้ยต้องมีการปรับแต่ง โดยโครงสร้างที่กำหนดของร้าน 7-ELEVEn ย่อมเป็นไปไม่ได้เพราะเป็นข้อตกลงที่ผู้ทำธุรกิจต้องปฎิบัติตาม

ดัง นั้น 7-ELEVEn ในบ้านเราหากจะมองว่ามีฮวงจุ้ยหรือไม่...ต้องว่ามีอยู่แน่นอน เพราะรูปแบบที่ต่างประเทศกับในประเทศไทยแตกต่างกัน ในรายละเอียดของการจัดรูปแบบายในที่แตกต่างกันไป ต้องเรียกว่า 7-ELEVEn บ้านเราวางผังสอดคล้องตามหลักฮวงจุ้ยได้ดี การประสบความสำเร็จของ 7-ELEVEn ที่มีการบริหารจัดการดี บวกกับมีฮวงจุ้ยดี งานนี้เรียกว่าบริษัทแม่รวย...ชัวร์! สมแล้วที่ซีพีเป็นไอดอลเรื่องฮวงจุ้ยทางธุรกิจจริงๆ ไม่ใช่เรื่องของตำแหน่งมังกรเขียวหรือเสือขาว


และ รับรองว่าคุณผู้อ่านยังไม่เคยเห็นเว็บไหนวิเคราะห์แบบเกจิอาจารย์ดังที่ กล่าวมาแล้วอย่างแน่นอน แม้กระทั่งในกลุ่มที่เรียนฮวงจุ้ยก็ตามที นี่แหละครับ Kaejiarjan...truth difference


าพนี้เป็นร้าน 7-ELEVEn ที่ตั้งอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งจะมีรูปแบบลักษณะการจัดวางที่แตกต่างจาก 7-ELEVEn ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยเรา


กงซุน 11/11/52 : 08.45 น.



#11 ออฟมาแล้วเพริศแพร้วกินกบ

ออฟมาแล้วเพริศแพร้วกินกบ

    Miss Thailand Intercontinental

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,072 posts
  • LocationThailanddddd

Posted 13 February 2011 - 02:51 AM

+1

#12 Irene Esser

Irene Esser

    นางสาวถิ่นไทยงาม

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 771 posts

Posted 13 February 2011 - 06:18 PM

ขอบคุณสำหรับคำถามและคำตอบค่ะ
เคยสงสัยเหมือนกันแต่ก็ลืมไปแล้ว เพราะไม่ได้กระตือรือร้นหาคำตอบซักเท่าไหร่

#13 Monica Raparo

Monica Raparo

    นางสาวถิ่นไทยงาม

  • Administrators
  • 712 posts

Posted 13 February 2011 - 07:02 PM

ไม่เกี่ยวเท่าไหร่ แต่เห็นพูดถึงร้านนี้ 55555555




#14 ankh

ankh

    Photogenic Model

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,499 posts

Posted 14 February 2011 - 02:04 AM

เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้วครับ อิอิ

Posted Image


#15 KimJune_club65

KimJune_club65

    นางสาวถิ่นไทยงาม

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 703 posts
  • Locationชายหาดบางแสน

Posted 21 February 2011 - 08:56 PM

การทำงานขององค์กรมีคุราพมากๆนะค่ะ


แต่อย่างว่าในการทำงานทุกๆที่ทุกแห่งมันมีข้อเสียอยู่

นั้นก็คือ เซเว่น มีงานต่างๆที่ให้พนักงานทำมากเกินไป

เช่นกวาด ถู เช็ดฝุ่น คราบสกปรก ทิ้งขยะ เต็มของ

หมุนโลโ้ก้สินค้าให้ลูกค้าเห็นตลอด FIFO สินค้าเรียงลำดับวีนหมดอายุทุกชิ้น

ทุกเดือนก็จะมีหน่วยงานมานับสินค้าทุกชิ้นในร้านว่ามีกี่ชิ้น ขายกี่ชิ้น เหลือกีิ่ชิ้น

และทุกๆเดือนก็จะมี QSSI ตรวจคุณาพร้าน ต้องไม่มีของหมดอายุ ไม่มีฝุ่นไม่มีสิ่งสกปรก พนักงานบริการดียิ้มแย้ม ฯลฯ

ซึ่งความเป็นจริงมันเป็นไปไม่ได้ที่จะต้องคอยถามว่า รับซาลาเปามั้ย โอกาสหน้าเชิญใหม่ กับลูกค้าทุกๆคน

จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มีคนเข้ามาลองทำงานเซเว่นแล้วเจอเรื่องแบบนี้ ทนไม่ได้ออกไปเยอะ

เราจึงเห็นมีพนักงานใหม่ๆตลอกเวลา เนื่องจากคนเก่าๆออกเพราะ งานเยอะจุกจิก
Posted Image




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users