Jump to content



GD AD AD nk

AD AD


AD AD AD AD AD AD AD AD
AD AD AD AD AD AD AD AD
AD



Toggle shoutbox Shoutbox Open the Shoutbox in a popup

@  ป้าเช็งเต้นร... : (31 July 2015 - 07:56 AM) อีโรส กลับมาคราวนี้ป้าจะพาไปช้อปปิ้งนะ
@  น้องหลืบ : (30 July 2015 - 01:40 PM) แปลด้วยค่ะ Mr.O
@  Mr.O : (30 July 2015 - 01:40 PM) djkf0
@  Marioconne : (30 July 2015 - 12:31 PM) ห้องแซ่บหายนานแบบนี้ จะได้บวกวันชดเชยให้มั้ยครับ
@  Madamekaska... : (30 July 2015 - 10:14 AM) ดีค่ะ
@  ป้าเช็งเต้นร... : (30 July 2015 - 09:01 AM) เมื่อคืนอีหลืบซื้อเด็กนวดมาสองคน นางไลน์มาบ่นบอกเจ็บตูดมาก
@  น้องหลืบ : (29 July 2015 - 09:07 PM) นัดผู้ชายไว้สินะ
@  เจ๊กุชชี่กะห... : (29 July 2015 - 08:53 PM) หีเคียว
@  คุณหนู โรสริน : (29 July 2015 - 07:59 PM) ใกล้กลับบ้านแล้วววววว
@  คุณหนู โรสริน : (29 July 2015 - 07:58 PM) บอกป้าเช็ง
@  น้องหลืบ : (29 July 2015 - 07:56 PM) ย้ำเตือนตัวเองเหรอคะอีโรส
@  คุณหนู โรสริน : (29 July 2015 - 07:52 PM) กรี่
@  กัลปังหา : (29 July 2015 - 06:57 PM) :o :o :o :o
@  Pride : (29 July 2015 - 06:42 PM) ใครเป็น admin ห้องรวมครับ ฝากพิจารณาเรื่องลายเซนต์ของ นางฟ้า หัวหนอนด้วยครับ ผมว่าไม่เหมาะไม่ควรครับ
@  กัลปังหา : (29 July 2015 - 06:39 PM) :huh: :o :o :o :o
@  ป้าเช็งเต้นร... : (29 July 2015 - 06:28 PM) น้องหมาป่าคะ หูดหงอนไก่ที่เป็นอยู่หายหรือยังคะ
@  ^น้องหมาป่า^ : (29 July 2015 - 03:40 PM) :D :lol: :P :rolleyes: B) -_- :unsure: <_< :blink: :blink:
@  ^น้องหมาป่า^ : (29 July 2015 - 01:13 PM) อี่นังป้าเจนี่ อี่แม่เล้า กะหรี่รุ่นสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง กะหรี่หีหลวมแตดยานลาดพื้น :lol:
@  กัลปังหา : (29 July 2015 - 12:07 PM) :ph34r: :ph34r: :ph34r:
@  ป้าเจนี่ กุล... : (29 July 2015 - 09:47 AM) ฝากร้านด้วยนะคะ// ต้นมะขาม ต้นขนุน ต้นใหญ่สามร้อย ต้นเล็กร้อยห้าสิบ ต้นติดลูกห้าร้อยคะ สำหรับกะหรี่ไม่มีซ่อง ไร้ที่ยืน นึกถึงมะขามเอื้ออาทรป้าเจนี่ โปรโมชั่นวันนี้เช่า1ต้นแถมพริกเกลือ1ถุง ไว้จิ้มมะขามกินตอนจิกแขกไม่ได้ รีบหน่อยนะคะ ตอนนี้ใกล้เต็มทุกต้นแล้วคะ+++

Photo

7-eleven


  • Please log in to reply
14 replies to this topic

#1 Monkey King

Monkey King

    รองนางสาวไทยอันดับ 1

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 5,828 posts

Posted 11 February 2011 - 10:08 PM

เราเคยสงสัยว่า
ทำไม 7-eleven logo ต้องพิมพ์เป็น ELEVEn โดยใช้ 'เอ็น' ตัวเล็ก
และได้คำตอบมาว่า ถือหลักฮวงจุ้ย เพราะตัว 'เอ็นเล็ก' n คล้ายแม่เหล็กเกือกม้า
เชื่อว่าจะช่วยดูดเงินดูดทอง

แต่ผมมีอีกข้อสงสัยที่อยากให้ชาวห้อง Friends ช่วยผมคิดหน่อย
ว่าแล้วทำไม เลข 7 ตัวเขียนเป็นตัวเลข แล้ว เลข 11 ต้องเขียนเป็นตัวอักษร ELEVEn ด้วย ???

คิดเท่าไรก็คิดไม่ออก !!


#2 ปักษาเสียม

ปักษาเสียม

    ผู้ดีสยาม

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 12,758 posts
  • Locationเรื่องของกู

Posted 11 February 2011 - 10:37 PM

เคยได้ข่าวมาว่า สีของเซเว่น แดง เขียว ส้ม

เค้าจ้างนักวิจัยมานะ ว่าสีไหนคนเห็นแล้วต้องการ และหิวมาที่สุด

เคยได้ยินมานานแล้วอะ ไม่รู้จริงปล่าว

แต่ลองไปนึกถึงพวก แฟมิลี่มาร์ท,เฟรนมาร์ท,108ช็อป สีฟ้าๆแดงๆ เห็นแล้วมันก็ไม่อยากเข้าเท่าเซเว่นอยู่ดี

Posted Image

________________________________________________________________________
คุณสมบัติของคนไทยในยุคนี้
รู้จักประเทศตัวเองแค่หน้าบ้าน แต่รู้จักต่างชาติทุกซอกทุกมุม


#3 Monkey King

Monkey King

    รองนางสาวไทยอันดับ 1

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 5,828 posts

Posted 12 February 2011 - 03:32 PM

แล้วก็ไม่เข้าใจว่าทำไม Family Mart ชอบตั้งประกบ 7-elven ด้วย 55+ แต่เจอคู่กันทีไรเดินเข้า 7-11 ทุกทีสิเรา

#4 คุณชายเทวดา

คุณชายเทวดา

    Photogenic Model

  • Zap2012
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,102 posts

Posted 12 February 2011 - 03:40 PM

เคยได้ข่าวมาว่า สีของเซเว่น แดง เขียว ส้ม

เค้าจ้างนักวิจัยมานะ ว่าสีไหนคนเห็นแล้วต้องการ และหิวมาที่สุด

เคยได้ยินมานานแล้วอะ ไม่รู้จริงปล่าว

แต่ลองไปนึกถึงพวก แฟมิลี่มาร์ท,เฟรนมาร์ท,108ช็อป สีฟ้าๆแดงๆ เห็นแล้วมันก็ไม่อยากเข้าเท่าเซเว่นอยู่ดี



อาจารย์ก็เล่าให้เป้ฟังแบบนี้ล่ะ
Posted Image

https://www.facebook.com/pe.pethach

#5 Ana Texas usa

Ana Texas usa

    beautiful

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,034 posts

Posted 12 February 2011 - 04:22 PM

ตามที่ได้ยินมา ตามหลัก อะไรสักอย่างนี่แหละครับ เลข สิบเอ็ด เป็นเลขไม่ดีนะ

ผมเคยดู รายการที่เกี่ยวกับป้ายทะเบียนรถ ให้หลีกเลี่ยงเลขนี้ เพราะ 11 เป็นลักษณะเส้นตรงสองเส้น

มีความคล้ายกับ โลงศพน่ะครับ ถ้าจำไม่ผิด รายการเรื่องจริงผ่านจอนะ


#6 เฟลิปโป้ค่ะ

เฟลิปโป้ค่ะ

    Miss Thailand Intercontinental

  • Zap-Member
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,420 posts

Posted 12 February 2011 - 04:48 PM

รู้แต่ว่า ชีวิต ขาดเซเว่น ไม่ได้
Posted Image

#7 คุณชายเทวดา

คุณชายเทวดา

    Photogenic Model

  • Zap2012
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,102 posts

Posted 12 February 2011 - 05:03 PM

รู้แต่ว่า ชีวิต ขาดเซเว่น ไม่ได้



จริง เซเว่นเป็นทุกสิ่งในชีวิต จ่ายค่าไฟก็ได้ เหมือนไม่เหงาอ่ะตอนดึก ๆ เหมือนไฟเซเว่น เหมือนมีเพื่อน แต่ของแพง

Posted Image

https://www.facebook.com/pe.pethach

#8 Morphius

Morphius

    รองอันดับ1 นางสาวเชียงใหม่

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 1,261 posts

Posted 12 February 2011 - 06:20 PM

เดี๋ยวคนจะอ่านผิดเป็น เซเว่นวันวัน เลยเขียนคำอ่านตรง 11 ว่า อีเลเว่น

#9 mikimoto2011

mikimoto2011

    นางสาวถิ่นไทยงาม

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 807 posts
  • Locationขนส่งหมอชิต

Posted 12 February 2011 - 10:34 PM

มันพิมพ์ผิดตอนที่ไปจดลิขสิทธิ์มากกว่าแต่กลัวว่า คนอื่นจะว่าโง่เลยโมเมทำมาพูดว่าเพื่อโชคลาง
Posted Image

#10 HugH

HugH

    เด็กหนวด

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 9,078 posts
  • Location...................

Posted 13 February 2011 - 12:47 AM

เคยอ่านเรื่องนี้นานแล้ว ข้างล่างเป็นบทวิเคราะห์ที่มีคนเขียนได้เรื่องได้ราวที่สุด

Posted Image


7eleเรื่องการออกแบบโลโก้ด้วยศาสตร์ฮวงจุ้ย ที่เกจิอาจารย์นำมาวิเคราะห์เป็นความรู้สู่สายตาคุณผู้อ่าน และนักออกแบบที่สนใจงานออกแบบกับศาสตร์ฮวงจุ้ย ได้ทำความเข้าใจและเรียนรู้อย่างถูกต้อง ว่าศาสตร์ทุกศาสตร์ล้วนต้องมีองค์ประกอบขององค์ความรู้ทั้งสิ้น ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเลื่อนลอย

ในเรื่องฮวงจุ้ยโลโก้(Logo) ที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจ
ในการทำธุรกิจนักลงทุนจะต้องรู้กำลัง(ทรัพย์)ของตัวเอง ความรู้ความสามารถและเข้าใจถึงตัวธุรกิจหรือตัวสินค้าที่จะทำการลงทุน ซึ่งเป็นอันดับแรกที่จะบริหารธุรกิจหรือกิจการนั้นให้อยู่รอด... ก่อนที่ตัวโลโก้(Logo) หรือแบรนด์(Brand) จะเป็นที่รู้จักซะอีก เพราะเมื่อธุรกิจอยู่รอด...โลโก้และแบรนด์ก็อยู่รอดตามไปด้วย ดังนั้นต่อให้ออกแบบโลโก้(Logo) มาอย่างดีแค่ไหน ถ้าบริหารไม่เป็น สายป่านไม่ยาว มีโอกาสเจ๊งได้ไม่ใช่เรื่องแปลก ขอบอกว่าไม่ได้เกี่ยวกับโลโก้ซะทั้งหมด

ดังนั้น ไม่ใช่คิดแต่ว่า...ถ้าออกแบบโลโก้ด้วยฮวงจุ้ยแล้วจะทำให้รุ่งโรจน์ได้ ถ้าทำไม่เป็นบริหารไม่เอาไหนก็จบเหมือนกัน ทุกอย่างล้วนมีองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยส่งเสริมกันและกัน อย่างที่เกจิอาจารย์ได้อธิบาย ฮวงจุ้ยจึงไม่ใช่การกล่าวขานหรือมาพูดเพียงสีสันว่า "มันมีน้ำ ไม้ ไฟ ดิน ทอง"(โห...ฮวง จุ้ยมันง่ายจิงๆ จอร์จ) ฮวงจุ้ยเองก็ต้องมีปัจจัยเรื่องขององค์กร ลักษณะของธุรกิจ บุคคลที่บริหาร มาเป็นข้อมูลพยากรณ์ความเป็นไปได้ของธุรกิจต่างๆ ที่จะบอกให้ทราบความดำรงอยู่ของธุรกิจ...ว่าจะอยู่หรือไปได้

เหมือนตัวอย่างโลโก้ของ 7-ELEVEn เป็นอีกตัวอย่างโลโก้ที่น่าศึกษาวิเคราะห์ และเรียนรู้การทำธุรกิจที่มีการผสมผสานศาสตร์ฮวงจุ้ย เพราะมีการกล่าวขานมานานแล้วว่าโลโก้ 7-ELEVEn ถูกออกแบบตามหลักเรื่องตัวเลขของฮวงจุ้ย โดยตีความโลโก้ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ไว้ว่า ตัวอักษร ELEVEn นั้น ได้ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่หมด ยกเว้นเพียงตัวเอ็น "n" ตัวสุดท้ายนั้นเป็นตัวพิมพ์เล็ก และเจ้าอักษรเอ็นตัวเล็ก "n" มีรูปร่างและทำหน้าที่เหมือนกับแม่เหล็ก เพื่อคอยดูดโชคลาและเงินทอง เป็นการตีความโลโก้ของ 7-ELEVEn ที่มีการหยิบยกมากล่าวถึงเรื่องฮวงจุ้ยอย่างมากมาย และเกจิอาจารย์อยากจะบอกเลยว่า...ล้วนเป็นการคิดกันไปเองโดยนำเอาผลไปหาเหตุ เพราะในตัวโลโก้? 7-ELEVEn ไม่ได้มีการจัดทำฮวงจุ้ยใดๆ เลย แต่เป็นเรื่องของการคิดรูปแบบโลโก้ ตามหลักการการออกแบบจริงๆ

เพราะว่า ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ที่คนไทยรู้จักกับสิ่งแปลกใหม่นี้ แรกเริ่มเดิมที บริษัทเซเว่น-อีเลฟเว่น ได้ถือกำเนิดายใต้ชื่อ บริษัท เซาท์แลนด์คอร์ปอเรชัน ซึ่งก่อตั้งที่เมืองโอกคลิฟฟ์ ในดัลลัสเคาน์ตี มลรัฐเทกซัส สหรัฐฯ เมื่อปี 1927 ซึ่งในยุคเริ่มกิจการนั้น บริษัทนี้ดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายน้ำแข็ง ต่อมาจึงเริ่มจำหน่ายสินค้าอุปโคบริโค เช่น นม ขนมปัง สบู่ ในร้านด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า แต่ในช่วงแรกนั้นทางบริษัทเคยใช้ชื่อร้านว่า “โทเท’มสโตร์” และ “สปีดี-มาร์ต” ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ชื่อ “เซเว่น-อีเลฟเว่น” ในปี 1946


7eleที่มาของโลโก้ 7-ELEVEn
ในสหรัฐอเมริกา ร้านแบบ 7-ELEVEn ก็คือร้านโชห่วยในบ้านเรานี่แหละ แต่ก็ไม่ได้ฮอตฮิตยอดนิยมแบบบ้านเราแต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่คนสหรัฐจะซื้อหาอะไรก็จะไปที่ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ แบบเทสโก้ คาร์ฟูร์ หรือ Big C มากกว่าจะมาซื้อที่ร้านโชห่วย แต่สำหรับ 7-ELEVEn มีความพิเศษตรงที่เป็นโชห่วยแบรนด์เดียวในสหรัฐฯ ที่เปิดให้บริการในช่วงเวลา 07.00 น. - 23.00 น. (7 a.m.-11 p.m.) ในยุคนั้น(พ.ศ. 2489) ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของชื่อร้านว่า 7-ELEVEn เพราะร้านประเทเดียวกันจะไม่เปิดร้านดึกมาก ส่วนใหญ่จะปิดตั้งแต่ 5 โมงเย็นด้วยต่่างกลัวเรื่องปล้นจี้ที่มีมาก

ดังนั้นโลโก้ 7-ELEVEn จึงมีที่มาจากเวลาของการเปิดและปิดให้บริการ 7 a.m.-11 p.m. ส่วนที่? 7-ELEVEn ที่มีตัวอักษร “n” เอ็น ตัวเล็ก นั่นเป็นเรื่องของไอเดียดีไซน์ คนที่เรียนออกแบบจะเข้าใจดี การที่จะดีไซน์ด้วยตัวอักษรธรรมดาล้วนๆ ดูจะเรียบไป การสร้างความต่างก็เป็นวิธีสร้างจุดเด่นให้โลโก้อย่างหนึ่ง ซึ่งนักกราฟฟิคดีไซน์ทางตะวันตกจะนิยมเล่นกัน

การตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมโลโก้ 7-ELEVEn ไม่เกี่ยวกับฮวงจุ้ย...
โดย ทั่วไปศาสตร์ต่างๆ จะต้องเลือกเฟ้นาษาหรือความหมายที่บ่งบอกถึงความเป็นมงคล หรือความหมายที่ให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองต่อตัวบุคคลหรือกิจการ แต่สำหรับ 7-ELEVEn ไม่มีเลย...เพราะการคิดชื่อร้านโดยใช้คำว่า "7-ELEVEn" ไม่ได้มีความหมายหรือมีที่มาจากรากศัพท์ใด แต่ใช้องค์ประกอบที่เป็นจุดเด่นของร้าน ที่เปิดปิดตั้งแต่เวลา 7 a.m.-11 p.m. ซึ่งเปิดร้านยาวนานกว่าคู่แข่งมาใช้ชื่อร้าน เช่นเดียวกับโลโก้แห่งผลิตัณฑ์ Kodak ก็ไม่ต้องการความหมาย และไม่มีความหมายให้มานั่งแปล เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ตัวเองอย่างแท้จริง ไม่ต้องห่วงว่าจะลอกใครและใครจะมาลอกเลียนได้อีก มีหนึ่งเดียวในโลกจริงๆ ซึ่ง 7-ELEVEn ก็เช่นกันจนกลายเป็นคำเฉพาะของตัวเอง

7-ELEVEn เป็นตัวอย่างที่จะบอกเล่ากับคุณผู้อ่านว่า..เป็นการออกแบบโลโก้ ที่ใช้ความรู้ทางด้านกราฟฟิคดีไซน์ ไม่ได้เกี่ยวกับฮวงจุ้ยอย่างที่มีการเผยแพร่กันเลย(สัก นิดเดียว) และต้องทำความเข้าใจด้วยว่า กว่าที่โลโก้(Logo) จะโด่งดังติดตลาดจนเป็นที่รู้จักได้อย่างที่มาร์เก็ตติ้งมีคำนิยามอย่างสวย หรูด้วยคำว่า “Brand” แล้วทำให้เกิดเป็นทรัพย์สินทางการตลาดที่มูลค่าสามารถซื้อขายในปัจจุบัน ล้วนมาจากตัวองค์กรและนักลงทุน ที่ใช้ความพยายามสร้างความสำเร็จมายาวนานจนเป็นที่รู้จัก ทั้งสิ้น คนที่จะซื้อหรือเลือกทำธุรกิจเองก็ต้องติดตามศึกษา ก่อนจะตัดสินใจลงทุน

สำหรับ กระแสแห่งแบรนด์ (Brand) เกิดขึ้นในปีค.ศ.1988 เพราะเกิดการซื้อขายแบรนด์ครั้งแรกในโลก คือ Philip Moris ซื้อ Kraft, Nestle ซื้อ Round Tree โดยจ่ายเงินสูงถึง 4-5 เท่าของราคาจริง ทำให้ชื่อแบรนด์ (Brand) ได้กลายเป็นทรัพย์สินที่มีราคาแพงที่สุดและมีมูลค่ามากที่สุด ในศตวรรษที่ 20 จึงมีการขายแบรนด์กันมากเช่นกัน อาทิ Wall's (Unilever) ซื้อ Foremost ในค่าแบรนด์ที่แพง

ไม่ว่ามันจะเป็นการสร้างกระแสสังคมแห่งเงินตรา ที่ช่างคิดหาทางเอาเปรียบสังคมโลก เหมือนการสร้างระบบ ISO ที่คอยเอาเปรียบชาวบ้าน แล้วยกย่องว่ามันคือการค้าเสรี(ใครไม่รู้) ในความเป็นจริงแล้วเจ้าโลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) ทั้งหลายเหล่านี้ ล้วนมาทีหลังต่อมาจากการคงอยู่ของบริษัท หรือธุรกิจที่สร้างขึ้นจนเกิดความอยู่รอดอย่างมั่นคงทั้งสิ้น

คุณผู้อ่านคงพอจะได้ความเข้าใจแล้วว่า...โลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) ไม่ได้เป็นผู้ที่สร้างหรือทำให้สินค้าและตัวบริษัทนั้นอยู่รอด แต่ตัวสินค้าหรือผลิตัณฑ์และบริษัทเองตะหากที่สร้างให้ตัวโลโก้(Logo) หรือแบรนด์ (Brand) เป็นที่รู้จักของลูกค้าหรือผู้บริโค ายหลังจากที่สินค้าและบริษัทนั้นอยู่รอดโดยไม่เจ๊งซะก่อน (คงไม่มีบริษัทเจ๊งแล้วโลโก้ ยังติดตลาดสร้างแบรนด์ ให้คงอยู่น่ะครับ ถ้ามีล่ะก้อราคาดีแน่นอน)

จากข้อมูลทั้งหมดคุณผู้อ่านจะพบว่า ที่ธุรกิจร้านสะดวกซื้ออย่าง เซเว่น-อีเลฟเว่น จะอยู่และเติบโตได้มาจากผู้ลงทุนทำธุรกิจ(ต้องมีตังค์...) เหมือนอย่างที่ซีพี (CP) ทำและนำมาบุกเบิกเลือกหาบุคลากร วางระบบการจัดการต่างๆ ถ้าสายป่านไม่ยาวอย่างซีพีมี และสนใจที่จะทำธุรกิจไลน์นี้อย่างจริงจัง เซเว่น-อีเลฟเว่น จะประสบความสำเร็จอย่างที่เห็นได้อย่างไร ไม่ได้เกิดขึ้นเองหรือเกิดขึ้นได้เพราะมีโลโก้มีฮวงจุ้ย 7-ELEVEn ถ้าคนไม่ทำจะมีขึ้นคงอยู่ได้อย่างไร การมีฮวงจุ้ยเป็นเรื่องดี แต่ฮวงจุ้ยจะก่อเกิดขึ้นได้ คุณก็ต้องลงมือทำไปพร้อมกับมันเช่นกัน เพราะธรรมชาติไม่เคยมีใครได้โดยไม่สูญเสียอะไร นี่คือสัจธรรม ตอนที่ 2 จะพามาดูที่ว่าฮวงจุ้ย เซเว่น-อีเลฟเว่น ที่ร่ำลือกันคือตรงไหนกันแน่


กงซุน 7/10/52


เรื่องเล่าขานฮวงจุ้ย เกี่ยวกับโลโก้ 7-ELEVEn ที่เชื่อกันว่าเป็น "โลโก้ฮวงจุ้ย" นั้น ซึ่งหลายท่านที่ได้อ่านบทความการวิเคราะห์ของเกจิอาจารย์ไปแล้ว คงจะรู้แล้วว่าทำไมโลโก้ 7-ELEVEn จึงไม่ใช่โลโก้ทำฮวงจุ้ยใดๆ เลย อย่างที่เล่าลือกันมานาน คุณผู้อ่านและผู้ที่สนใจเรื่องการออกแบบโลโก้โดยเฉพาะโลโก้ว่าด้วยฮวงจุ้ย คงจะมองเห็นเหตุผลตลอดถึงที่มาที่ไปของความเป็นมาของโลโก้ 7-ELEVEn ไปแล้ว ที่เกจิอาจารย์นำมาวิเคราะห์นั้น ด้วยเพราะความคิดเรื่องการประยุกต์ใช้หรือนำฮวงจุ้ยมาใช้ได้เกิดขึ้นอย่าง มากมาย แน่นอนจุดประสงค์เพื่อจะได้รับผลสัมฤทธิ์ของมัน แต่จะใช่จริงหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็เหมือนกับเรื่องของโลโก้ 7-ELEVEn ที่เปลี่ยนมาใช้โลโก้นี้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1946(พ.ศ. 2489) ในช่วงเวลานั้นยังไม่มีการคิดเรื่องการเพิ่มเติมค่าของแบรนด์เหมือนในยุค สมัยนี้

สำหรับบ้านเรามาฮิตเรื่องโลโก้ฮวงจุ้ยนั้น มาจากกระแสยอมรับเรื่องฮวงจุ้ยของท่านเจ้าสัวบัญฑูรแห่งธนาคารกสิกรไทย ด้วยบุคลิกความมีชื่อเสียงในสังคม ทำให้ผู้คนมองฮวงจุ้ยลึกไปถึงความสำเร็จแต่ความเป็นจริงก็ต้องลงแรงสร้างมา ซึ่ง 7-ELEVEn ก็เช่นกันที่ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมา เมื่อโลโก้ 7-ELEVEn ไม่เกี่ยวกับฮวงจุ้ยแต่อย่างใด ก็ต้องตามมาศึกษาดูองค์ประกอบสถานที่ตั้งของธุรกิจ การจัดวางและการตกแต่งายในร้านของ 7-ELEVEn ว่ามีกลิ่นอายของฮวงจุ้ยหรือไม่ เพราะท่านเจ้าสัวซีพีก็เป็นหนึ่งในไอดอลเรื่องการใช้ฮวงจุ้ยเช่นกัน เล่าขานกันว่ามีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบบุคลากรที่จะเข้าทำงานในองค์กรเชียว

หาก มอง 7-ELEVEn จากลักษณะรูปแบบที่เห็นแล้วนำฮวงจุ้ยมาวิเคราะห์ ก็มีความเป็นฮวงจุ้ยในร้าน 7-ELEVEn ได้แก่ส่วนการจัดวางและตกแต่งายใน ดังนี้

1. ตำแหน่งเรียกทรัพย์ ที่ตั้งอยู่ใกล้ประตู
ประตูเป็นตำแหน่งแรก หรือจุดแรกที่ฮวงจุ้ยให้ความสำคัญเรียกขานว่า "ปากทางของชี่" ที่ส่วนใหญร้าน 7-ELEVEn ในประเทศไทยจะตั้งเครื่องคิดเงินและต้อนรับลูกค้าอยู่ที่ปากทางของชี่หรือ บริเวณปากประตู โดยที่คุณสามารถสังเกตได้ว่า 7-ELEVEn ทุกสาขาจะตั้งวางลักษณะนี้เป็นรูปแบบหลัก โดยไม่จำเป็นว่าประตูของแต่ละสาขาจะตั้งอยู่ด้านซ้ายหรือด้านขาว หรือแม้กระทั่งเปิดประตูตรงกลางของร้าน จุดนี้ 7-ELEVEn ยึดหลักฮวงจุ้ยที่ว่า "ถึงก่อนรับก่อน"

เพราะ หากคุณได้ลองสังเกตร้าน 7-ELEVEn จะพบว่าแต่ละแห่งจะมีการตั้งวางตำแหน่งประตูที่แตกต่างกัน ตามแต่เหตุปัจจัยของพื้นที่ายในและขนาดของธุรกิจ เพราะหากจะใช้ประตูตามหลักมังกรเขียวหรือเสือขาวจริง ทุกๆ สาขาจะต้องถูกกำหนดตำแหน่งประตูไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะยุ่งยากในการตกแต่งร้าน เช่นรูปที่เราเห็นนี้เปิดประตูฝั่งเสือ

การจัดฮวงจุ้ยตามหลัก "ถึงก่อนได้ก่อน" หรือ "ถึงก่อนรับก่อน" เน้นผลที่เกิดไม่เน้นทฤษฎี เหมือนวิชามวยจีนที่มีท่ารำอยู่หลายท่าแต่เวลาสยบศัตรูไม่จำต้องใช้ออก ทุกกระบวนท่า ซึ่งหลักการนี้ในสมัยก่อนร้านค้าชาวจีนส่วนใหญ่ มักจะตั้งวางโต๊ะรับลูกค้าและเก็บตังค์อยู่หน้าร้าน เพราะสามารถควบคุมและตรวจตราลูกค้าที่ก่อนเข้ามาและก่อนจากไปในขณะชำระเงิน เป็นเคล็ดวิธีอย่างหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ค้าขายดี สำหรับส่วนอื่นๆ ก็เป็นเรื่องการจัดวางพื้นที่ายในทั่วๆ ไป

2. การใช้แสงสว่างายในร้าน
ถือเป็นวิธีการทางฮวงจุ้ยในการสร้างปราณหยางให้กับร้าน 7-ELEVEn เพราะตามหลักฮวงจุ้ยร้านค้าที่จะดึงลูกค้าต้องการความคึกคักดูมีชีวิตชีวา จึงต้องมีความสว่างไสวไม่มืดทึบดูไร้ชีวิตชีวา ถ้าคุณให้ร้าน 7-ELEVEn ช่วงเวลากลางวันไม่เปิดไฟคุณจะรู้สึกว่ามันไม่ชวนเข้าร้าน เพราะจะรู้สึกถึงความนิ่งที่ดูเงียบเหงา ห้างค้าปลีกต่างๆ ก็เปิดไฟให้สว่างอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการสร้างหยางนี้เป็นหลักที่ใช้ได้ผลเสมอ

3. แต่ในส่วนที่เป็นตำแหน่งหรือสถานที่ตั้งร้าน
ของ 7-ELEVEn แต่ละสาขา ต้องบอกว่าไม่ได้มีการใช้ฮวงจุ้ย ในการเลือกเฟ้นหรือเลือกหาพื้นที่ที่จะทำการเปิดร้านหรือสาขาแต่อย่างใด เพียงแต่ฝ่ายธุรกิจใช้หลักการตลาด ในการพิจารณาตรวจเลือกพื้นที่ที่มีโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจ ตามแต่ที่ผู้ร่วมทุนนำเสนอมา ด้วยเหตุนี้ไม่ใช่ว่าคุณเป็นร้าน 7-ELEVEn แล้วจะประสบความสำเร็จทุกราย เพราะหากต้องตรวจสอบวิเคราะห์ด้วยฮวงจุ้ยของสถานที่ตั้งแต่ละสาขา การกระจายสาขาจะมีข้อแม้มากขึ้น เพราะถ้าหากพื้นที่ตั้งไม่เหมาะทางฮวงจุ้ยต้องมีการปรับแต่ง โดยโครงสร้างที่กำหนดของร้าน 7-ELEVEn ย่อมเป็นไปไม่ได้เพราะเป็นข้อตกลงที่ผู้ทำธุรกิจต้องปฎิบัติตาม

ดัง นั้น 7-ELEVEn ในบ้านเราหากจะมองว่ามีฮวงจุ้ยหรือไม่...ต้องว่ามีอยู่แน่นอน เพราะรูปแบบที่ต่างประเทศกับในประเทศไทยแตกต่างกัน ในรายละเอียดของการจัดรูปแบบายในที่แตกต่างกันไป ต้องเรียกว่า 7-ELEVEn บ้านเราวางผังสอดคล้องตามหลักฮวงจุ้ยได้ดี การประสบความสำเร็จของ 7-ELEVEn ที่มีการบริหารจัดการดี บวกกับมีฮวงจุ้ยดี งานนี้เรียกว่าบริษัทแม่รวย...ชัวร์! สมแล้วที่ซีพีเป็นไอดอลเรื่องฮวงจุ้ยทางธุรกิจจริงๆ ไม่ใช่เรื่องของตำแหน่งมังกรเขียวหรือเสือขาว


และ รับรองว่าคุณผู้อ่านยังไม่เคยเห็นเว็บไหนวิเคราะห์แบบเกจิอาจารย์ดังที่ กล่าวมาแล้วอย่างแน่นอน แม้กระทั่งในกลุ่มที่เรียนฮวงจุ้ยก็ตามที นี่แหละครับ Kaejiarjan...truth difference


าพนี้เป็นร้าน 7-ELEVEn ที่ตั้งอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งจะมีรูปแบบลักษณะการจัดวางที่แตกต่างจาก 7-ELEVEn ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยเรา


กงซุน 11/11/52 : 08.45 น.



#11 ออฟมาแล้วเพริศแพร้วกินกบ

ออฟมาแล้วเพริศแพร้วกินกบ

    Miss Thailand Intercontinental

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,072 posts
  • LocationThailanddddd

Posted 13 February 2011 - 02:51 AM

+1

#12 Irene Esser

Irene Esser

    นางสาวถิ่นไทยงาม

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 771 posts

Posted 13 February 2011 - 06:18 PM

ขอบคุณสำหรับคำถามและคำตอบค่ะ
เคยสงสัยเหมือนกันแต่ก็ลืมไปแล้ว เพราะไม่ได้กระตือรือร้นหาคำตอบซักเท่าไหร่

#13 Monica Raparo

Monica Raparo

    นางสาวถิ่นไทยงาม

  • Administrators
  • 712 posts

Posted 13 February 2011 - 07:02 PM

ไม่เกี่ยวเท่าไหร่ แต่เห็นพูดถึงร้านนี้ 55555555




#14 ankh

ankh

    Photogenic Model

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,499 posts

Posted 14 February 2011 - 02:04 AM

เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้วครับ อิอิ

Posted Image


#15 KimJune_club65

KimJune_club65

    นางสาวถิ่นไทยงาม

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 703 posts
  • Locationชายหาดบางแสน

Posted 21 February 2011 - 08:56 PM

การทำงานขององค์กรมีคุราพมากๆนะค่ะ


แต่อย่างว่าในการทำงานทุกๆที่ทุกแห่งมันมีข้อเสียอยู่

นั้นก็คือ เซเว่น มีงานต่างๆที่ให้พนักงานทำมากเกินไป

เช่นกวาด ถู เช็ดฝุ่น คราบสกปรก ทิ้งขยะ เต็มของ

หมุนโลโ้ก้สินค้าให้ลูกค้าเห็นตลอด FIFO สินค้าเรียงลำดับวีนหมดอายุทุกชิ้น

ทุกเดือนก็จะมีหน่วยงานมานับสินค้าทุกชิ้นในร้านว่ามีกี่ชิ้น ขายกี่ชิ้น เหลือกีิ่ชิ้น

และทุกๆเดือนก็จะมี QSSI ตรวจคุณาพร้าน ต้องไม่มีของหมดอายุ ไม่มีฝุ่นไม่มีสิ่งสกปรก พนักงานบริการดียิ้มแย้ม ฯลฯ

ซึ่งความเป็นจริงมันเป็นไปไม่ได้ที่จะต้องคอยถามว่า รับซาลาเปามั้ย โอกาสหน้าเชิญใหม่ กับลูกค้าทุกๆคน

จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มีคนเข้ามาลองทำงานเซเว่นแล้วเจอเรื่องแบบนี้ ทนไม่ได้ออกไปเยอะ

เราจึงเห็นมีพนักงานใหม่ๆตลอกเวลา เนื่องจากคนเก่าๆออกเพราะ งานเยอะจุกจิก
Posted Image




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users